สาขาวิชาประถมศึกษา จัดกิจกรรมการประชุมวิชาการ {ความสำเร็จแห่งความร่วมมือรวมพลังสร้างครูนักพัฒนา} โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 24 มีนาคม 2568
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 78 คน
สาขาวิชาประถมศึกษา จัดกิจกรรมการประชุมวิชาการ {ความสำเร็จแห่งความร่วมมือรวมพลังสร้างครูนักพัฒนา} โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

วันที่ 24 มีนาคม 2568 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประชุมวิชาการภายใต้หัวข้อ "ความสำเร็จแห่งความร่วมมือรวมพลังสร้างครูนักพัฒนา" โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น ณ ห้องประชุม 40 ปี คณะศึกษาศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพย์รัตน์ นพฤทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไรวรรณ หาญวงค์ รองคณบดี และหัวหน้าสาขาวิชาประถมศึกษา เป็นผู้กล่าวรายงาน

วัตถุประสงค์การจัดงาน

การประชุมวิชาการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความสำเร็จแห่งการรวมพลังสร้างครูนักพัฒนา ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายทาง รวมถึงการทุนเสริมที่ส่งบรรจุ อีกทั้งยังเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างนักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนมุมมองที่มีคุณค่า

กิจกรรมสำคัญภายในงาน

งานประชุมวิชาการในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่:

  1. การบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ โดยได้รับเกียรติจาก Prof. Takehiro Ono จาก Hokkaido University ประเทศญี่ปุ่น บรรยายผ่านระบบออนไลน์ในหัวข้อ "แนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะครูนักพัฒนาชุมชนในบริบทการจัดการศึกษาในต่างประเทศ" ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทการศึกษาของประเทศไทย

  2. การเสวนาวิชาการ ในหัวข้อ "เส้นทางก้าวย่าง: ความสำเร็จแห่งการรวมพลังสร้างครูนักพัฒนา" เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการพัฒนาครูนักพัฒนาในพื้นที่ห่างไกล

  3. กิจกรรม "โฮงเฮือนวิถีครูรักษ์ อัตลักษณ์แห่งตน" ซึ่งมีการจัดนิทรรศการนวัตกรรมการเรียนรู้และการแสดงผลงานชุมชนผ่านกิจกรรมภาคค่ำ

ผู้เข้าร่วมงาน

งานครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน ประกอบด้วย:

  • ผู้แทนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
  • ทีมทุนเสริมกลไกพื้นที่ภาคเหนือ
  • คณะครูและผู้บริหารจากโรงเรียนต่าง ๆ
  • นักศึกษาโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ความสำคัญของโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น

โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นเป็นโครงการที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล ปัจจุบันมีนักศึกษาในโครงการนี้จำนวน 31 คน ที่กำลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนปลายทาง 30 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน และลำปาง

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในพื้นที่จริงนี้ เป็นโอกาสอันดีที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงในโรงเรียน อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างทักษะวิชาชีพครูให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกลต่อไปในอนาคต