วิสัยทัศน์/พันธกิจ/สมรรถนะ/วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

วิสัยทัศน์
  • มุ่งพัฒนากำลังคนทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะขั้นสูง
  • กำลังคนทางการศึกษา หมายถึง นักศึกษาครูของคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ และประกอบอาชีพเป็นข้าราชการครู หรือครูในสถานศึกษาต่าง ๆ หรือในอนาคต อาจประกอบอาชีพเป็นศึกษานิเทศก์ หรือผู้บริหาร หรืออาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันอื่น หรืออาจารย์สาธิต และนักเรียนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะถูกพัฒนาเพื่อเป็นต้นแบบ ซึ่งกลุ่มคนทางการศึกษาเหล่านี้ เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนในอนาคต ที่จะดูแลประเทศไทยต่อไป
  • สมรรถนะขั้นสูง หมายถึง สมรรถนะสำคัญที่กำลังคนทางการศึกษาควรได้รับการพัฒนาและสามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนในอนาคต ซึ่งวัดจาก ผลผลิต (output) คือ การมีระดับสมรรถนะที่สูงขึ้น โดยสมรรถนะขั้นสูง ในที่นี้ ได้แก่ "ADRIC"
  • A - Actively Design Phenomenon Learning หมายถึง สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้แบบ active learning ที่สามารถออกแบบการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ที่อยู่รอบตัวของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม เช่น การใช้บริบทเชิงพื้นที่ การเรียนรู้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นต้น
  • D - Digital Literacy และ AI Literacy หมายถึง สมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีทั้งในด้านการจัดการเรียนรู้และการดำรงชีวิต และการรู้เท่าทัน AI ซึ่งหมายถึง การใช้ AI เพื่อช่วยในการจัดการเรียนรู้ การทำงาน หรือ การรู้ว่าผู้เรียนใช้ AI ในการเรียน รวมไปถึง กระบวนการวัดประเมินผู้เรียนที่ใช้ AI
  • R - Resilience หมายถึง สมรรถนะด้านการปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง และความผันผวนของโลกความสามารถในการยอมรับความผิดพลาดและสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้น
  • I - Innovative Skill หมายถึง ความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ โดยใช่กระบวนการของ design thinkingในการพัฒนา ปรับปรุงงานให้ดีขึ้น
  • C - Thai Citizen with Global Perspective หมายถึง สมรรถนะในด้านความเป็นพลเมืองโลกไทย ที่มีความเข้าใจความเป็นสากล เข้าใจความหลากหลายและเคารพความต่าง
  • บทบาทของคณะศึกษาศาสตร์ในการพัฒนากำลังคนทางการศึกษาให้มีสมรรถนะขั้นสูง หมายถึง บทบาทของคณะศึกษาศาสตร์ โดยออกแบบกลไกของการจัดการเรียนรู้บนฐานสมรรถนะ ADRIC ในการผลิตบัณฑิต วิจัย และบริการวิชาการ ซึ่งสร้างต้นแบบผ่านโรงเรียนสาธิต
  • เป้าหมายวิสัยทัศน์ : "การยกระดับระดับสมรรถนะขั้นสูงของกำลังคนทางการศึกษา"
  1. ระดับสมรรถนะขั้นสูงของกำลังคนทางการศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา และผู้รับบริการวิชาการ
  2. ผลกระทบของโครงการที่มีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (SROI) 3 เท่า ของงบประมาณที่ลงทุน

พันธกิจ
  1. จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาสาขาศึกษาศาสตร์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและสามารถพัฒนากำลังคนในอนาคตให้มีคุณภาพ
  2. ผลิตและถ่ายทอดงานวิจัยเพื่อช่วยแก้ปัญหาการศึกษาของท้องถิ่นและประเทศ
  3. ให้บริการวิชาการแก้ชุมชนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันการศึกษาระดับท้องถิ่นและประเทศ
  4. ดำเนินงานโรงเรียนสาธิตฯ ให้มีความเป็นเลิศเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์และพันธกิจของคณะฯ
  5. บริหารจัดการองค์กรที่เป็นเลิศโดยเน้นความคล้องตัว ใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำงาน และ การมีส่วนร่วม โดยยึดหลักธรรมาภิบาล

สมรรถนะ
  • CC1: ความเชี่ยวชาญด้านศาสตร์การสอนสมัยใหม่
  • CC2: ความเชี่ยวชาญในการทำวิจัยด้านการศึกษาเชิงพื้นที่
  • CC3: การให้บริการวิชาการครอบคลุมทุกช่วงวัยและทุกระดับการศึกษา
  • CC4: การสร้างเครือข่ายและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกและภาคีเครือข่าย

วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
  • ในการดำเนินการให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ ดำเนินการตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ดังนี้
  • SO1 ผลิตและพัฒนากำลังคนทางการศึกษาให้มีสมรรถนะขั้นสูง
  • SO2 วิจัยที่ส่งเสริมการพัฒนากำลังคนทางการศึกษาให้มีสมรรถนะขั้นสูง
  • SO3 บริการวิชาการที่ตอบสนองต่อการพัฒนากำลังคนทางการศึกษาให้มีสมรรถนะขั้นสูง
  • SO4 พัฒนาโรงเรียนสาธิตสู่การเป็นต้นแบบการพัฒนากำลังคนทางการศึกษาให้มีสมรรถนะสูง
  • SO5 บริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ