คณาจารย์และนักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาสังคมศึกษา ศึกษาดูงาน ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 27 เมษายน 2560
โดย : คณะศึกษาศาสตร์
ผู้เข้าชม : 250 คน
คณาจารย์และนักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาสังคมศึกษา ศึกษาดูงาน ณ มหานครเซี่ยงไฮ้  สาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2560 รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ มั่งคั่ง หัวหน้าภาควิชาหลักสูตรการสอนและการเรียนรู้ รองศาสตราจารย์ ดร.จารุณี มณีกุล รองหัวหน้าภาควิชา อาจารย์ ดร.เชษฐภูมิ วรรณไพศาล หัวหน้าสาขาวิชาสังคมศึกษา และประธานกรรมการการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาโทและเอก สาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกสังคมศึกษา และอาจารย์ชัยณรงค์ จารุพงศ์พัฒนะ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสังคมศึกษา  นำคณะนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 37 คน เข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับระบบการศึกษาของสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางด้านหลักสูตรและ การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาครูของสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและเสริมสร้างศักยภาพองค์ความรู้เปิดมุมมองสำหรับนักศึกษาปริญญาโทของสาขาวิชาสังคมศึกษา ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำวิจัยที่ตอบสนองต่อความต้องการในประเด็นสมัยใหม่ของสังคมโลก ทั้งยังก่อให้เกิดความตระหนักรู้ต่อความล้ำสมัยทางการศึกษาในสังคมและวัฒนธรรมต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านหลักสูตรการเรียนการสอนและการจัดการเรียนการสอนของคณะครุศาสตร์ ณ East China Normal University เป็นคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยฝึกหัดครูเซี่ยงไฮ้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาชนจีน นักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยนี้จะได้รับการยอมรับมากที่สุดในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย East China Normal University เน้นการจัดการหลักสูตร การศึกษาที่มีความทันสมัย มีวิธีการสอนกับมาตรฐานการศึกษา และการศึกษาวัฒนธรรมให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคโลกาภิวัตน์
  • ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรมไทยกับจีน ณ Shanghai International studies University เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นทางด้านภาษาควบคู่กับการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม มุ่งเน้นการเตรียมศักยภาพให้พร้อม เป็นมหาวิทยาลัยเน้นผลิตบุคคลากรด้านการแปลภาษาและล่าม มหาวิทยาลัยจะคงคุณภาพทางด้านการสอนภาษาต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาการสอนให้ครอบคลุมหลักสูตรวิชาอื่นๆไม่ว่าจะเป็น การศึกษาด้ายวรรณคดี, เศรษฐกิจ, การบริหารจัดการและกฎหมาย เพื่อผลิตนักศึกษาให้มีคุณภาพตรงต่อความต้องการของท้องถิ่นอีกด้วย