คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา เข้าเยี่ยมและศึกษาดูงานที่ สทศ. สมศ. และ วช.

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 21 กุมภาพันธ์ 2560
โดย : คณะศึกษาศาสตร์
ผู้เข้าชม : 843 คน
คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา เข้าเยี่ยมและศึกษาดูงานที่ สทศ. สมศ. และ วช.

ในระหว่างวันที่ 31 มกราคม 2560 - วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 สาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา ภาควิชาพื้นฐานและการพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย อาจารย์ ดร.สุนีย์ เงินยวง ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรฯ และ อาจารย์ ดร.น้ำผึ้ง อินทะเนตร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤตินันท์ สมุทร์ทัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช อาจารย์ประจำหลักสูตรฯ และนักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 จำนวน 13 คน และนักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 3 จำนวน 1 คน เข้าศึกษาดูงานหน่วยงานต่างๆ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วันที่ 31 มกราคม 2560 เวลา 13.30- 15.00 น. เข้าศึกษาดูงานหน่วยงาน ณ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติเป็นประธาน กล่าวการต้อนรับ และบรรยายให้ความรู้ เรื่องแนวทางการวัดและประเมิน: อ่านออกเขียนได้ มาตรฐานการสร้างและการสอบระดับชาติ รวมถึงทิศทางใหม่ในการทดสอบระดับชาติ ที่ดำเนินการโดย สทศ. และ ดร.วารุณี เลียววิวัฒน์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งขาติ (องค์การมหาชน) เป็นวิทยาการบรรยายเรื่อง “ทุนวิจัยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ซึ่งการศึกษาดูงานดังกล่าวทำให้คณะศึกษาดูงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่เป็นผู้ดำเนินการการทดสอบระดับชาติ รับทราบทิศทางการใช้ประโยชน์ของผลการทดสอบระดับชาติเพื่อการวิจัย แนวทางการสนับสนุนทุนวิจัย รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับคณาจารย์และนักศึกษาอีกด้วย

15.00 – 17.00 น. เข้าศึกษาดูงาน ณ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.) โดยได้รับเกียรติจาก นายนาวิน วิยาภรณ์ รักษาการผู้อำนวยการ กล่าวต้อนรับและเป็นวิทยากรบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ทิศทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 บางส่วน และได้เปิดโอกาสในการซักถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งการศึกษาดูงานดังกล่าวทำให้คณะศึกษาดูงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่เป็นผู้กำหนดทิศทางการประกันคุณภาพการศึกษาระดับชาติ รับทราบทิศทางการใช้ประโยชน์ของผลการประเมินของ สมศ.เพื่อการวิจัย แนวทางการสนับสนุนทุนวิจัย ทิศทางการเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับคณาจารย์และนักศึกษาอีกด้วย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.30 – 11.30 น. เข้าศึกษาดูงาน ณ สำนักงาน คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานและกล่าวการต้อนรับ พร้อมด้วย นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองประเมินผลและจัดการความรู้การวิจัย นายสมปรารถนา สุขทวี ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนการวิจัย ดร.อังสนา โตกิจกล้า ผู้อำนวยการกองมาตรฐานการวิจัย และนายดวงภัทร เจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์องค์กร บรรยายแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและเปิดโอกาสในการซักถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งการศึกษาดูงานดังกล่าวมีทำให้คณะศึกษาดูงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานที่เป็นผู้กำหนดทิศทางการวิจัย รับทราบนโยบายทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และแนวทางการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของ วช. รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับคณาจารย์และนักศึกษาได้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ของ วช. และแหล่งข้อมูล ตลอดจนวิธีการเข้าถึงฐานข้อมูลงานวิจัยระดับชาติที่ดำเนินการโดย วช. อีกด้วย