คณาจารย์และนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาสังคมศึกษา ศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 14 มีนาคม 2560
โดย : คณะศึกษาศาสตร์
ผู้เข้าชม : 716 คน
คณาจารย์และนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาสังคมศึกษา  ศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้

เมื่อระหว่างวันที่ 5-9 มีนาคม 2560 รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ มั่งคั่ง หัวหน้าภาควิชาหลักสูตร การสอนและการเรียนรู้ รองศาสตราจารย์ ดร.จารุณี มณีกุล รองหัวหน้าภาควิชา และอาจารย์ ดร.เชษฐภูมิ วรรณไพศาล หัวหน้าสาขาวิชาสังคมศึกษา และประธานกรรมการการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาโทและเอก สาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกสังคมศึกษา นำคณะนักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิชาเอกสังคมศึกษา จำนวน 16 คน เข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับระบบการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ทางด้านหลักสูตรและการสอนสังคมศึกษา การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและเสริมสร้างศักยภาพองค์ความรู้สำหรับนักศึกษาปริญญาเอกของสาขาวิชาสังคมศึกษา ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำวิจัยที่ตอบสนองต่อความต้องการในประเด็นสมัยใหม่ของสังคมโลก ทั้งยังก่อให้เกิดความตระหนักรู้ต่อความล้ำสมัยทางการศึกษาในสังคมและวัฒนธรรมต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ศึกษาดูงานทางด้านแนวทางการสร้างและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนสังคมศึกษา การจัดการเรียนการสอนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม พัฒนาการหลักสูตรการศึกษาของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ณ สาขาวิชาสังคมศึกษา แห่ง Ewha Womans University  และได้นำคณะเข้าศึกษาดูงานด้านการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตแห่ง Ewha Womans University (Demonstration Middle School College of Education) ที่มุ่งเน้นการสร้างพลโลกภายใต้การดำรงตนของพลเมืองเกาหลีใต้
  • ศึกษาดูงานทางด้านระบบหลักสูตรและการประเมินผล ณ Korea Institute of Curriculum and Evaluation (KICE) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับชาติที่ควบคุม ดูแลและกำกับมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาของเกาหลีใต้ และมีระบบการวัดและประเมินผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของชาติให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคโลกาภิวัตน์ควบคู่กันไปด้วย
  • ศึกษาดูงานทางด้านการสร้างและพัฒนาบุคลิกภาพของเยาวชนหญิงในชาติ ณ Bahrom Character Education Research Center, Seoul Women่s University ที่มุ่งเน้นการปลูกฝังและวางรากฐานของบุคลิกภาพให้มีอัตลักษณ์ที่พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกสมัยใหม่ได้อย่างทันท่วงท่วงที