คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา เข้าร่วมสัมมนาวิชาการวิจัย การวัด และประเมินผลสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 21 กุมภาพันธ์ 2560
โดย : คณะศึกษาศาสตร์
ผู้เข้าชม : 579 คน
 คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา เข้าร่วมสัมมนาวิชาการวิจัย การวัด และประเมินผลสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 รองศาสตราจารย์ ดร. เกียรติสุดา ศรีสุข คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ อาจารย์ ดร.น้ำผึ้ง อินทะเนตร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา อาจารย์ ดร.สุนีย์ เงินยวง ประธานกรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤตินันท์ สมุทร์ทัย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา ภาควิชาพื้นฐานและการพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยนักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา ชั้นปีที่ 1, 2 และ 3 จำนวน 18 คน เข้าร่วมสัมมนาวิชาการวิจัย การวัด และประเมินผลสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 “การวัดและประเมินทักษะศตวรรษที่ 21” ณ อาคารอเนกนิทัศน์ และอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ในงานมีกิจกรรมการบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ Pattrick Kyllonen บรรยายเรื่อง “การวัดทักษะศตวรรษที่ 21” Leong Wei Shin บรรยายเรื่อง “การประเมินเพื่อการเรียนรู้ และการประเมินนักเรียนในนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของสิงคโปร์” ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน บรรยายเรื่อง “การจัดการศึกษาเพื่อประเทศไทย 4.0” และ ศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี บรรยายเรื่อง “การวัดและประเมินผลการศึกษาในยุค Thailand 4.0” นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยของนิสิต-นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้ที่สนใจทั่วไป โดยกิจกรรมดังกล่าวทำให้เกิด การแลกเปลี่ยนความรู้ ความก้าวหน้า วิทยาการใหม่ๆ ประสบการณ์ ทัศนะ ทิศทางการวิจัย และแนวคิดในการวัดและประเมินทางการศึกษา ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคณาจารย์ และนักศึกษาทั้งในสถาบันและต่างสถาบัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ก.พ. 2560 และ วันที่ 3 ก.พ. 2560 คณาจารย์และนักศึกษาได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรระยะสั้นเพื่อเติมเต็มความรู้ จำนวน 5 หลักสูตร ได้แก่ 1. Besides Likert’s Scale (โดย อาจารย์ ดร. ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ) 2. Introduction to Bayesian Statistical Methods (โดย อาจารย์ ดร. สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร) 3. Assessing Alignment between Standards and Tests (โดย อาจารย์บุษยารัตน์ จันทร์ ประเสริฐ อาจารย์ พฤฒ ใบระหมาน และ อาจารย์นราศักดิ์ ไชยเรือง) 4. Propensity Score Matching (โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สังวรณ์ งัดกระโทก) และ 5. Cognitive Diagnostic Assessment (โดย อาจารย์ ดร. ณภัทร ชัยมงคล อาจารย์ ดร. อนุสรณ์ เกิดศรี และอาจารย์นพรัตน์ใบยา) ซึ่งการเข้าร่วมงานดังกล่าวทำให้นักศึกษาได้รับความรู้ ความก้าวหน้า และวิทยาการใหม่ ๆ ทางการวิจัย การวัดและประเมินทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัย และเกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างคณาจารย์ นักศึกษา ผู้ที่สนใจ ตลอดจนบุคลากรจากหน่วยงานทางการศึกษาทางด้านการวัดผล ประเมินผล และวิจัยทางการศึกษาในระดับชาติและนานาชาติ