เปิดทำเนียบอาจารย์ EDU : รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ท้ายเรือคำ ระเบียบวิธีวิจัย การสอนคณิตศาสตร์ และจิตวิทยา

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 21 ตุลาคม 2564
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 4500 คน
เปิดทำเนียบอาจารย์ EDU : รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ท้ายเรือคำ ระเบียบวิธีวิจัย การสอนคณิตศาสตร์ และจิตวิทยา

สำหรับ “เปิดทำเนียบอาจารย์EDU” ประจำครึ่งเดือนหลังของเดือนตุลาคมนี้ คือ รองศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ ที่ทุกคนชาวศึกษา มช.รู้จักกันนั่นเอง ประวัติและผลงานที่น่าสนใจของอาจารย์จะมีอะไรกันบ้างนั้น เรามาเริ่มทำความรู้จักอาจารย์กันเลยค่ะ

รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ท้ายเรือคำ หรือ อาจารย์สมบัติ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตามโครงการเพชรในตม รุ่นที่ 2 (ตัวแทนจากจังหวัดพะเยา) ปริญญาตรีศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปริญญาโท สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา วิชารองการสอนคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ปริญญาเอก สาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา จากมหาวิทยาลัยนเรศวร 

ประวัติการทำงานของอาจารย์สมบัติที่ผ่านมา ท่านเคยได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูที่โรงเรียนบ้านใหม่ปางค่า(ภูลังกาอนุสรณ์) อำเภอปง จังหวัดพะเยา และโอนย้ายราชการไปสังกัดภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อีกทั้งยังเคยเป็นทั้งผู้ช่วยคณบดี รองคณบดี และผู้ช่วยอธิการบดี ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และอาจารย์ได้รับทุนแลกเปลี่ยนในการทำวิจัยร่วมกับ University of Tasmania, Australia เป็นระยะเวลา 1 ปี

ปัจจุบัน อาจารย์สมบัติ เป็นอาจารย์สังกัดสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตร การสอนและการเรียนรู้ โดยกระบวนวิชาที่ดำเนินการสอนในปัจจุบัน เช่น วิธีวิทยาการสอนคณิตศาสตร์ วิธีวิทยาการสอนสุขศึกษา-พลศึกษา วิธีวิทยาการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี และ วิธีวิทยาการสอนสังคมศึกษาเป็นต้น

ในด้านผลงานการวิจัยที่อาจารย์สมบัติเชี่ยวชาญ คือ การวิจัยเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย หลักสูตรและการการสอน การสอนคณิตศาสตร์ และเรื่องของจิตวิทยา ด้วยเหตุนี้ งานวิจัยปัจจุบันที่อาจารย์สมบัติสนใจทำจึงจะเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยมองเห็นปัญหาเกี่ยวกับครูที่อยากสอนคณิตศาสตร์ แต่ไม่ได้จบคณิตศาสตร์มาโดยตรง จะสามารถบูรณาการการสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไร และถึงแม้จะสามารถบูรณาการวิธีการสอนได้ แต่เนื้อหาก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นอาจารย์สมบัติจึงคิดโจทย์วิจัยในประเด็นดังกล่าวและกำลังลงมือศึกษาและวิจัย เพื่อให้ได้กลวิธีที่เหมาะสม ด้วยเหตุนี้งานวิจัยปีล่าสุดของท่านจึงเป็นการพัฒนาหลักสูตรเสริมให้กับครูที่จะต้องสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาแต่จบไม่ตรงวุฒิฯ คือครูที่ไม่ได้จบจากสาขาวิชาเอกการสอนคณิตศาสตร์มา แต่มีความจำเป็นต้องมาสอนวิชาคณิตศาสตร์

นอกจากนี้ งานวิจัยอื่น ๆ ของอาจารย์สมบัติ โดยส่วนใหญ่จะทำในด้านการวิจัยวัดผล การสร้างเครื่องมือวัดและประเมิน การนำวิธีวิทยาการวิจัยมาใช้ การตรวจสอบทฤษฎี การประเมินโครงการหรือการประเมินผลการศึกษา รวมถึงตัวแปรทางด้านจิตวิทยา ที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์

จะเห็นได้ว่าผลงานวิจัยของอาจารย์นั้นโดดเด่นในด้านการสอนวิชาคณิตศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อแวดวงการศึกษาคณิตศาสตร์อย่างมากมาย เมื่อเราได้รู้จักผลงานที่โดดเด่นของอาจารย์แล้ว ก็มาถึงสิ่งที่หลายคนมักจะถามอาจารย์ ว่าเป็นนักเรียนทุนแล้วทำไมไม่สอนหนังสือใกล้บ้านในระดับประถมหรือมัธยม ทำไมย้ายมาอยู่มหาวิทยาลัย อาจารย์สมบัติก็ขอตอบตรงนี้เลยว่า  "ถ้าผมเป็นครูประถม ผมก็จะได้สอนนักเรียนแค่ 10 ถึง 30 กว่าคนต่อห้อง แต่ถ้าผมย้ายขึ้นไปสอนในระดับที่สูงขึ้น เราจะสามารถขยายไอเดียในการปรับปรุงการศึกษาให้กับนักศึกษาครูที่จะไปเป็นครูสอนนักเรียนต่อ มันเป็นอะไรที่กว้างขึ้นมาก เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากขึ้น" ชัดเจนแล้วใช่ไหมว่าคะว่าอาจารย์เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์มองการณ์ไกลขนาดไหน มาถึงจุดนี้คงทำให้หลาย ๆ คนสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่า... อาจารย์มีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้อาจารย์ประสบความสำเร็จในการทำงาน 

อาจารย์สมบัติ เล่าว่างานวิจัยชิ้นเอกของท่านเกิดมาจากต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับอะไรหรือสิ่งใดที่ทำให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ สุดท้ายสิ่งเหล่านี้มันก็จะสะท้อนกลับมาให้เรา เช่น ในเรื่องของ Commitment ซึ่งอาจารย์ได้เล่นทั้ง 3 ระดับคือ Learning commitment (ความทุ่มเทในการเรียน), Teaching commitment (ความทุ่มเทในการสอน) และ Administration commitment (ความทุ่มเทในการบริหารงานของผู้บริหารงาน) ในส่วนของ Learning commitment เราก็มาดูว่านิสิตนักศึกษามีปัจจัยใดที่จะมาเรียนและตั้งใจเรียน เมื่อเรารู้สาเหตุก็จะสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปแทรกในรายวิชาได้ Teaching commitment ก็จะศึกษาดูว่าครูหลายคนที่ทุ่มเทหรือไม่ทุ่มเทในการเรียนการสอนเกิดจากปัจจัยใด และการศึกษา Administration commitment ก็จะเป็นประเด็นที่ผู้บริหารทุ่มเททำให้โรงเรียนเค้าประสบผลสำเร็จ เป็นต้น พอเราทำงานวิจัยเสร็จ และนำไปตีพิมพ์ กลายเป็นว่าสิ่งเหล่านี้ก็สามารถนำไปเผยแพร่ในการนำเสนอบนเวทีระดับชาติและนานาชาติ และได้นำมาเป็นผลงานในการขอกำหนดตำแหน่งวิชาการด้วย คุณลักษณะสำคัญของอาจารย์สมบัติ คือ ความที่เป็นคนที่ไม่ยอมแพ้ กัดไม่ปล่อย และความขี้สงสัย ทั้งหมดนี้ก็เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งในการทำงาน  

เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้อ่านสกู๊ปครึ่งหลังของเดือนนี้แล้ว อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ของเราเก่งกาจกันไม่เบาเลยใช่ไหมคะ สุดท้ายแล้วสำหรับใครที่อยากศึกษาผลงานวิชาการหรืองานวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ท้ายเรือคำ เพิ่มเติม สามารถดูได้จากภาพข้างล่างได้เลยนะคะ