{ครูรัก(ษ์)ถิ่น} คณะศึกษาศาสตร์ มช. จัดกิจกรรม {วิถีก้าวย่าง เสริมสร้างสมรรถนะครูนักพัฒนา}

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 27 ตุลาคม 2568
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 33 คน
{ครูรัก(ษ์)ถิ่น} คณะศึกษาศาสตร์ มช. จัดกิจกรรม {วิถีก้าวย่าง เสริมสร้างสมรรถนะครูนักพัฒนา}

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2568 โครงการพัฒนานักศึกษาทุนครูรัก(ษ์)ถิ่น ปีการศึกษา 2568 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมพัฒนาครูรัก(ษ์)ถิ่น “กิจกรรมวิถีก้าวย่าง เสริมสร้างสมรรถนะครูนักพัฒนา” ณ ห้องประชุม 40 ปี อาคาร 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยแบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลักตลอดวัน

ช่วงเช้า: กิจกรรมที่ 7 วิถีก้าวย่าง เสริมสร้างสมรรถนะครูนักพัฒนา

กิจกรรมเริ่มต้นด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทิพย์รัตน์ นพฤทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ กล่าวต้อนรับและนำเสนอวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “วิถีก้าวย่าง เสริมสร้างสมรรถนะครูนักพัฒนาบนฐานแนวคิด ADRIC” ตามด้วย  อาจารย์ ดร. นวพร ชลารักษ์  ปฏิบัติการแทนคณบดี  แนะนำอาจารย์นิเทศ และนำเสนอแนวทางการหนุนเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูผ่านกระบวนการพี่เลี้ยง (Coaching) เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูรัก(ษ์)ถิ่น จากนั้นเป็นกิจกรรม “กระบวนหนุนเสริมเติมเต็มฐานะ Coaching & Mentoring บนฐานแนวคิด ADRIC สำหรับโรงเรียนปลายทาง” นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชญา ผิวคำ และวิทยากรกลุ่มร่วม ซึ่งเน้นการหนุนเสริมสมรรถนะใน 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ ครูนักจัดการเรียนรวม, ครูนักจัดการเรียนปฐมวัย, ครูนักจัดการเรียนคละชั้น, ครูนักพัฒนาชุมชน, และครูนักนวัตกรรมโรงเรียนและชุมชน

ช่วงบ่าย: กิจกรรมที่ 9 สะท้อนผลเพื่อก้าวย่างบนฐานการวิจัย

ในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรม “ฝึกปฏิบัติกระบวนการนิเทศ กรณีการสอนแบบจุลภาคของนักศึกษาครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3” และ “กิจกรรมกระบวนเสริมต่อพลังฐานะ Coaching & Mentoring” เพื่อเสริมสร้างบทบาทของผู้หนุนเสริมเติมเต็มการนิเทศ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมการวางแผนกิจกรรมหนุนเสริมอัตลักษณ์ร่วมกับคณะกรรมโครงการหนุนเสริมกลไกการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลภาคเหนือ

กิจกรรมตลอดวันดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาครูรัก(ษ์)ถิ่นให้เป็นครูที่มีสมรรถนะสูง สามารถเป็นนักพัฒนาและนักวิจัยที่พร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล