คณะศึกษาศาสตร์ มช. จัดอบรม Next-Gen Researcher เพิ่มทักษะนักศึกษาด้วย NotebookLM

เผยแพร่เมื่อ : เสาร์ 23 สิงหาคม 2568
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 18 คน
คณะศึกษาศาสตร์ มช. จัดอบรม Next-Gen Researcher เพิ่มทักษะนักศึกษาด้วย NotebookLM

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2568 หน่วยจัดการศึกษาบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Next-Gen Researcher: เปลี่ยนงานทบทวนวรรณกรรมให้เป็นเรื่องง่ายด้วย NotebookLM” ณ ห้องประชุม 45 ปี อาคาร 2

กิจกรรมดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. น้ำผึ้ง อินทะเนตร รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด และมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช อาจารย์ประจำสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา เป็นวิทยากรบรรยายให้กับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจำนวนกว่า 60 คน

การอบรมครั้งนี้มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ AI อย่าง NotebookLM เพื่อช่วยให้นักศึกษาทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในขั้นตอนที่ซับซ้อนอย่างการทบทวนวรรณกรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำวิทยานิพนธ์

ทำไมนักศึกษาระดับ ป.โท-ป.เอก ควรศึกษาการใช้ NotebookLM?

ในฐานะนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา งานทบทวนวรรณกรรมถือเป็นกระบวนการที่กินเวลามากที่สุดและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของงานวิจัย การใช้เครื่องมืออย่าง NotebookLM จึงช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้:

  • ประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพ: NotebookLM สามารถวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาจากเอกสารจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาอ่านและจดบันทึกด้วยตัวเอง ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ภายในเวลาอันสั้น
  • เชื่อมโยงข้อมูลอย่างเป็นระบบ: เครื่องมือนี้ช่วยสร้างการเชื่อมโยงระหว่างแนวคิดและข้อมูลต่างๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ในเอกสารหลายฉบับ ทำให้เห็นภาพรวมของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้ชัดเจนขึ้น และสามารถระบุช่องว่างทางการวิจัย (Research Gap) ได้ง่ายขึ้น
  • สร้างองค์ความรู้ใหม่: นอกจากจะช่วยจัดการข้อมูลแล้ว NotebookLM ยังสามารถช่วยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างโครงร่างของงานวิจัยใหม่ๆ หรือพัฒนาแนวคิดที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความแม่นยำในการอ้างอิง: ด้วยความสามารถในการเข้าถึงและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ นักศึกษาสามารถอ้างอิงแหล่งที่มาได้อย่างแม่นยำ ลดความผิดพลาดในการทำบรรณานุกรม

การใช้ NotebookLM จึงไม่เพียงแต่ช่วยให้งานทบทวนวรรณกรรมง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะการเป็นนักวิจัยยุคใหม่ที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนงานวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัยอีกด้วย