ผู้บริหารคณะศึกษาศาสตร์ มช. เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนานาชาติ ของ UNESCO Teacher Education Center: TEC หัวข้อ {STEM Teachers in the AI Era} ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 19 พฤษภาคม 2568
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 126 คน
ผู้บริหารคณะศึกษาศาสตร์ มช. เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนานาชาติ ของ UNESCO Teacher Education Center: TEC หัวข้อ {STEM Teachers in the AI Era} ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

อาจารย์ ดร.เจนจิรา อาษากิจ ผู้ช่วยคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระดับนานาชาติ “The Belt and Road Exchange Project 2025 Spring Session: STEM Teachers in the AI Era” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11–19 พฤษภาคม 2568 ณ ศูนย์การศึกษาเพื่อครูแห่งองค์การยูเนสโก (UNESCO Teacher Education Center: TEC) มหาวิทยาลัย Shanghai Normal University สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 36 คน จาก 24 ประเทศทั่วโลก

โครงการนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง UNESCO TEC, คณะกรรมาธิการการศึกษาเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และมหาวิทยาลัย Shanghai Normal University มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้านการจัดการเรียนรู้วิชา STEM ที่ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเปิดโอกาสให้ผู้แทนประเทศต่าง ๆ ในเครือข่าย Belt and Road ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ

โดยอาจารย์ ดร. เจนจิรา อาษากิจ  ได้ร่วมกิจกรรมบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ AI ในการศึกษาและร่วม กิจกรรมในโครงการ ที่ประกอบด้วย การฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในห้องเรียน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ XR และ LLMs เวทีอภิปรายในหัวข้อการประเมินครูในยุค AI การพัฒนาทักษะครูยุคดิจิทัล รวมถึงการเยี่ยมชมสถานศึกษาและหน่วยงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาที่สำคัญ เช่น Shanghai Edutech, ศูนย์เยาวชน Putuo และโรงเรียนในเขต Chongming  รวมทั้งกิจกรรมวัฒนธรรมในพื้นที่สำคัญของนครเซี่ยงไฮ้ เช่น เขตหยางผู่ เมืองน้ำโบราณ Zhujiajiao และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของจีน อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาการศึกษาระดับนานาชาติ

การเข้าร่วมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการ ขยายความร่วมมือกับองค์กรระดับสากล และ สถาบันชั้นนำ ในหลายประเทศ  ยกระดับสมรรถนะครูไทยให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเชิงวิชาการระดับนานาชาติอย่างยั่งยืน