สาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา จัดการประชุมสัมมนาวิชาการการวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 32

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 6 กุมภาพันธ์ 2568
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 112 คน
สาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา จัดการประชุมสัมมนาวิชาการการวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 32

สาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษา ภาควิชาพื้นฐานและการพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการประชุมสัมมนาวิชาการการวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 32 (The 32nd Thailand Measurement Evaluation and Research Conference 2025) ภายใต้แนวคิด "การขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรม" ในระหว่างวันที่ 6 - 7 กุมภาพันธ์ 2568 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทิพย์รัตน์ นพฤทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. นพ. พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "มุมมองการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยนวัตกรรม" ต่อด้วยการบรรยายพิเศษจาก รองศาสตราจารย์ ดร. วินิตา บุณโยดม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในหัวข้อ "การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่มุ่งรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"

ภายในงานมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนห้องเรียน 5 หัวข้อ ได้แก่

  1. "การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการส่งเสริมสมรรถนะของผู้เรียน" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  2. "เทคนิคการวินิจฉัยอัจฉริยะ: ผสานจิตมิติและ AI เพื่อพัฒนาผู้เรียนเฉพาะบุคคล" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. พัชรี จันทร์เพ็ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  3. "Let's talk R&D and RTAP: การประยุกต์ในการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. ทรงศักดิ์ ภูสีอ่อน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  4. "ดูอย่างไรว่าออกข้อสอบแล้วสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางฯ" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. สังวรณ์ งัดกระโทก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  5. "นวัตกรรมการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" โดย รองศาสตราจารย์ ดร. เกียรติสุดา ศรีสุข มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนงานวิจัยใน 3 ห้องย่อย ประกอบด้วย

  1. นวัตกรรมการพัฒนาสมรรถนะครูและผู้บริหารเพื่อรองรับการพัฒนาสมรรถนะกำลังคนขั้นสูงของเด็กไทยตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
  2. นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาสมรรถนะกำลังคนขั้นสูงของผู้เรียน
  3. การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาประเทศไทยในระยะยาว

การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาประเมินผลและวิจัยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้าร่วมกว่า 380 คน ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่