เปิดทำเนียบอาจารย์ EDU : รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและผจญภัย

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 24 พฤศจิกายน 2564
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 2339 คน
เปิดทำเนียบอาจารย์ EDU : รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและผจญภัย

กลับมาพบกันอีกครั้ง กับ “เปิดทำเนียบ อาจารย์ EDU”  ในสัปดาห์นี้เราจะไปทำความรู้จัก รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ กันค่ะ

ประวัติการศึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระดับปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา จากบัณฑิตศึกษาสถาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ระดับปริญญาเอก การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นอกจากนี้ อาจารย์กรัณย์ยังสำเร็จการศึกษาและได้รับประกาศนียบัตร ในหลักสูตรภาษาอังกฤษ จาก University of Otago Language Centre and Foundation Year ปี 2544 ประเทศนิวซีแลนด์ อีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ เริ่มเข้าทำงานเป็นอาจารย์สาขาวิชาพลศึกษา ที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 ต่อมาในปี พ.ศ. 2555 อาจารย์กรัณย์ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ประจำสาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ สังกัดภาควิชาพลานามัย รวมระยะเวลาการทำงานจนถึงปัจจุบัน รวม 18 ปี

รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ มีความเชี่ยวชาญในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น...

  • ด้านกีฬาและการออกกำลังกาย :  ยิมนาสติก วอลเลย์บอล กรีฑา ว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล ซอฟต์บอล รวมถึงการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย การสร้างกล้ามเนื้อ การควบคุมอาหาร และลดน้ำหนัก
  • ด้านการศึกษาและวิชาการ : การบริหารการศึกษา วิทยาศาสตร์การกีฬา การส่งเสริมสุขภาพ และ พลศึกษาและนันทนาการ
  • ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ : การใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูล SPSS for Windows หรือโปรแกรม Microsoft Office (Word, Excel, Power Point)

นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์สามารถเรียนกับอาจารย์ได้ในกระบวนวิชาดังต่อไปนี้

  • 057293 Aerobic Exercise การออกกำลังกายแบบแอโรบิก
  • 057366 Weight Training การออกกำลังกายด้วยน้ำหนัก
  • 057302 Body Conditioning การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย
  • 057416 Research for Physical Education and Sport Science การวิจัยทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การกีฬา
  • 057139 Sport and Adventure Tourism การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและผจญภัย

ในส่วนของการสอนออนไลน์ รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ มีประสบการณ์การสอนตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2545 สมัยบรรจุเป็นอาจารย์ใหม่ โดยสมัยนั้นใช้การสอนแบบ E-Learning ทั้งหมด 10 กว่าวิชา ใช้การเรียนการสอนในชั้นควบคู่กับ E-Learning โดยนักศึกษาสามารถดาวโหลดเนื้อหาวิชา ส่งงาน หรือพูดคุย ปรึกษาหารือ ผ่านทางระบบออนไลน์ได้ทั้งหมด (เป็นส่วนหนึ่งในการยื่นของตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนวิชา 057293 การออกกำลังกายแบบแอโรบิก)

ในปัจจุบันอาจารย์กรัณย์ไม่ได้ใช้การสอนแบบออนไลน์ แต่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โปรแกรมต่าง ๆ ในการเรียนการสอน อาทิ การนำเสนอด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น Power Point การตัดต่อวิดีโอด้วยโปรแกรมที่ได้มาตรฐาน การอัพโหลดลงในสื่อออนไลน์ เช่น YouTube การนำเสนอในรูปแบบเกม แบบฝึกหัดออนไลน์ Kahoot ฯลฯ โดยเน้นเทคนิคการสอนแบบ Active Learning การทำงานกลุ่ม โดยใช้เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ เป็นส่วนประกอบ เช่น การลงพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงผจญภัย จะมอบหมายให้ทุกกลุ่มต้องถ่ายทำวิดีโอ ตัดต่อด้วยโปรแกรมมาตรฐาน ใช้เอฟเฟคประกอบให้วิดีโอน่าสนใจ มีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษ มีขึ้นรายชื่อสมาชิกในกลุ่มและแขกผู้รับเชิญ มีการสรุปหน้าที่การทำงานในส่วนท้ายของวิดีโอ เช่นเดียวกันกับการถ่ายทำวิดีโอรูปแบบการออกกำลังกายแบบใหม่ จะต้องมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษในวิดีโอเช่นกัน หากไม่เช่นนั้นภายในวิดีโอก็จะต้องพูดภาษาอังกฤษทั้งหมด

ในส่วนที่นอกเหนือจากการสอน อาจารย์กรัณย์เล่าว่า

            “เคยรับจ้างคีย์ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS PC+ ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 จอคอมพิวเตอร์ยังเป็นสีเขียว คีย์ข้อมูลในเวิร์ดราชวิถี แล้วเขียนโปรแกรมให้ Run บน Dos… สมัยเรียน ป.ตรี ป.โท เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยวิจัย งานวิจัยที่ถนัด เกือบทุกด้านทั้งมนุษย์ศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การบริหารจัดการ การวิเคราะห์องค์กร การประเมินโครงการทำได้หมดถ้าสดชื่น หลังจากเข้ามาเป็นอาจารย์ เน้นทำงานวิจัยด้านการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย การเสริมสร้างสมรรถนะทางการกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬา การเสริมสร้างนักกีฬา การประเมินโครงการกีฬา ฯลฯ เคยเป็นนักวิจัยของโครงการหลวง ร่วมอยู่ในทีมของ ศาสตราจารย์ ดร.อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์ ปัจจุบันเน้นทางด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงนิเวศร่วมกับผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (เนื่องจากงานวิจัยก่อนหน้านี้ ส่วนตัวเห็นว่าไม่ค่อยได้นำไปใช้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ขึ้นหิ้ง แต่งานวิจัยเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไม่มีขึ้นหิ้งซักเล่ม นำไปใช้จริง เกิดประโยชน์ต่อสังคมจริง ๆ และผลงานสามารถนำไปใช้ได้จริง เป็นงานวิจัยสมัยใหม่ที่อยู่ในโลกออนไลน์ ค้นหาได้จาก Google หรือ YouTube)”

นอกจากนี้อาจารย์กรัณย์ยังได้มีส่วนร่วมในงานด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • งานด้านบริหาร---ประธานสาขาวิชาพลศึกษา, กรรมการบริหารหลักสูตรสาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ
  • งานบริการวิชาการ---อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่
  • คณะกรรมการตัดสินกีฬา---การแข่งขันกีฬาระดับชาติ และระดับนานาชาติต่าง ๆ
  • วิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาพลศึกษา---การส่งเสริมสุขภาพ วิทยาศาสตร์การกีฬา และการบริหารการศึกษา
  • อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมกีฬา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่---ชมรมยิงปืน ชมรมยูโด ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเซปักตะกร้อ และชมรมมวยสากลสมัครเล่น
  • งานบริการสังคม---ทำประจำ ล่าสุดคือพานักศึกษา 60 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา 057139 Sport and Adventure Tourism ลงพื้นที่ 2 วัน 1 คืน ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย การจัดทำโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยว การทำสวนสมุนไพร วิสาหกิจชุมชน การรีโนเวทที่พัก ฯลฯ ให้กับชุมชนแก่งกื้ด อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ (ร่วมกับนายกท่องเที่ยวอำเภอแม่แตง ผู้นำหมู่บ้าน และ อบต.แก่งกื้ด)
  • ที่ปรึกษา---เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองระดับท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ และเคยเป็นที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ให้กับบริษัทเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่

ปัจจุบัน อาจารย์กำลังขอทุนวิจัยนวัตกรรมจากรัฐบาล เพื่อส่งเสริมชุมชนบ้านหนองครก หมู่ที่ 10 ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยส่งเสริมให้เป็นชุมชนพึ่งพาตนเองด้วยนวัตกรรมการสร้างบ่อน้ำแร่ออนเซ็นกลางแจ้งไว้ในบ้าน ร่วมกับการเพิ่มโฮมสเตย์ภายในหมูบ้านให้เป็นหมู่บ้านส่งเสริมสุขภาพด้วยบ่อออนเซ็น ทั้งนี้เพื่อรักษาสุขภาพของคนในหมู่บ้าน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบกับการทำการตลาดโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อดึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ (หมู่บ้านหนองครก มีการต่อท่อน้ำร้อนจากน้ำพุร้อนมาใช้ภายในครัวเรือนในหมู่บ้านมาเกือบ 10 ปีแล้ว)

กล่าวได้ว่าอาจารย์กรัณย์มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างโชกโชนมากนะคะ แล้วอะไรที่อาจารย์ถือว่าเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจตลอดช่วงการทำงานที่ผ่านมา มาฟังอาจารย์เล่ากันเถอะคะ

            “เคยได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมของการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี เคยได้รับรางวัลนักกรีฑายอดเยี่ยม รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ของจังหวัดเชียงใหม่ เคยได้รับรางวัลผู้ฝึกสอนกรีฑาบุคลากร การแข่งขันกีฬาบุคลากรมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย สิ่งที่ภาคภูมิใจ คือ การสอนให้นักศึกษาเรียนจบออกไปเป็นอนาคตของชาติที่มีคุณภาพ ใช้การคิดนอกกรอบให้เป็นประโยชน์ เอาตัวให้รอดได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ตอนนี้ได้กู้เงินซื้อที่สำหรับทำสวนทำไร่ในบั้นปลายชีวิตไว้ 6 ไร่ เนื่องจากการเป็นอาจารย์พนักงานมหาวิทยาลัย ไม่มีสวัสดิการบำเหน็จ บำนาญ จึงต้องเตรียมตัวเกษียณไว้ล่วงหน้านานหน่อย สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน คือตั้งเป้าหมายของชีวิตไว้ล่วงหน้า วางแผนว่าภายในกี่ปีจะขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งใด เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เรากำหนดทิศทางการทำงาน การปฏิบัติตัวของเราเพื่อให้ไปถึงจุดหมายได้ในเวลาที่กำหนด” อาจารย์กรัณย์กล่าว

น่าสนใจมากเลยใช่ไหมล่ะคะ หากอยากรู้จักอาจารย์กรัณย์มากยิ่งขึ้น สามารถติดตามหนังสือ เอกสาร และตำราของอาจารย์ ทั้ง 4 เล่ม ข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ

  1. เอกสารประกอบการสอนวิชา 057293 การออกกำลังกายแบบแอโรบิกส์ : Aerobic Exercise สาขาวิชาพลศึกษา ภาควิชาอาชีวะศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัย เชียงใหม่
  2. เอกสารคำสอนวิชา 057302 การเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย : Body Conditioning สาขาวิชาพลศึกษา ภาควิชาอาชีวะศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัย เชียงใหม่
  3. เอกสารคำสอนวิชา 057366 การออกกำลังกายด้วยน้ำหนัก : Weight Training สาขาวิชาพลศึกษา ภาควิชาอาชีวะศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  4. ตำรา เรื่อง การวิจัยทางพลศึกษา และวิทยาศาสตร์การกีฬา สาขาวิชาพลศึกษา ภาควิชาอาชีวะศึกษาและการส่งเสริมสุขภาวะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง : https://o365cmu-my.sharepoint.com/:b:/g/personal/priyanut_w_cmu_ac_th/EdraORdgMr9MmQesvMzgyOcBabGuFuR10L9h7otboJk2RQ?e=cX24Ryhttps://o365cmu-my.sharepoint.com/:b:/g/personal/priyanut_w_cmu_ac_th/EdraORdgMr9MmQesvMzgyOcBabGuFuR10L9h7otboJk2RQ?e=cX24Ry

นอกจากนี้อาจารย์ยังเปิดช่อง Youtube : Chiang Mai Adventure ซึ่งสามารถรับชมได้ทาง https://www.youtube.com/channel/UCze6FhR0EK_7o3TaEHkXQnQ

สำหรับวันนี้เราก็นำข้อมูลของอาจารย์มาให้ผู้อ่านแบบจุใจกันไปเลยทีเดียว หากอยากรู้ว่าอาจารย์ท่านต่อไปในคอลัมน์นี้จะเป็นใคร อย่าลืมติดตามกันได้ทาง {เปิดทำเนียบ อาจารย์ EDU}