นักศึกษาชั้นปีที่ 2 รหัส 61 ร่วมระดมความสมองในการสัมมนานักศึกษาฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูระหว่างเรียน กระบวนวิชา 100281 ภาคเรียนที่ 1/2562

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 30 กันยายน 2562
โดย : หน่วยประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 1273 คน
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 รหัส 61 ร่วมระดมความสมองในการสัมมนานักศึกษาฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูระหว่างเรียน กระบวนวิชา 100281 ภาคเรียนที่ 1/2562

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 รองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติสุดา ศรีสุข คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด การสัมมนานักศึกษาเตรียมการปฏิบัติงานวิชาชีพครู กระบวนวิชา 100281 ภาคเรียนที่ 1/2562 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อgตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาได้รู้และเข้าใจในบริบทสถานศึกษา และบทบาทหน้าที่ของครูในสถานศึกษา รวมถึงสะท้อนแนวคิดและประสบการณ์จากการการปฏิบัติงานวิชาชีพครูระหว่างเรียน รวมทั้งสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู โดยนักศึกษาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อรวมกันระดมปัญหาและร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ ที่พบจากการปฏิบัติงานวิชาชีพครูระหว่างเรียนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นทัต อัศภาภรณ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนาการปฏิบัติงานวิชาชีพครู ให้เกียรติบรรยายเรื่อง "สรุปการเรียนระหว่างปฏิบัติงานวิชาชีะครู ภาคเรียนที่ 1/2562" แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 รหัส 61 ที่เข้าร่วมการสัมมนาอีกด้วย ณ ห้องประชุม 40 ปี อาคาร 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ การฝึกปฎิบัติงานระหว่างเรียน 1 เป็นกระบวนวิชาที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์ (4 ปี) ที่นักศึกษาทุกคนจะต้องสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา การสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้และปฎิบัติงานด้านอื่นๆ การศึกษาการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สภาพงานครู การใช้จิตวิทยาของครู การใช้ภาษาในการสื่อสารในชั้นเรียน การวิเคราะห์ความสอดคล้องการใช้หลักปรัชญาการศึกษาของสถานศึกษากับบริบทวัฒนธรรมและความผูกพันกับวิถีชุมชน การวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของครูด้านต่างๆ ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ภายใต้การแนะนำ ดูแลและร่วมมือกันของสถานศึกษาและอาจารย์ผู้สอน แล้วนำข้อมูลมาสะท้อนผลการเรียนรู้สู่การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ

รูปภาพเพิ่มเติม : https://drive.google.com/drive/folders/1pMldmbu9RRE4Vd2D7nh4I8S0XsNyktNr?usp=sharing